Trang chủTrang chủ BlogBlog
ElearningE-learning Đăng nhập

Bí quyết tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống trà hay dùng sữa chua uống Yakult...giúp sức khỏe của bạn nói chung, hệ tiêu hóa nói riêng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

I. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước

Mùa hè với những hoạt động ngoài trời khiến ban thường mất đi không ít năng lượng, Nhưng một ly nước có thể giúp bạn cân bằng lại thân nhiệt cơ thể. Lời khuyên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày từ các chuyên gia dinh dưỡng là cần thiết vì lượng nước này giúp đường tiêu hóa, nhất là thận hoạt động tốt hơn. Một số lưu ý nhỏ, mặc dù trời nóng nhưng bạn không nên uống nước lạnh. Nước lạnh quá mức cho phép, khiến các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, khiến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm rối loạn tiêu hóa và chống khuẩn của dạ dày và ruột, dẫn đến bị đau bụng, tiêu chảy cấp.

1. Vai trò của nước đối với cơ thể

Nước

Nước có khả năng thanh lọc cô thể từ trong ra ngoài, giúp bạn giảm cân, chống béo phì. Các nhà khoa học cho rằng uống nước lạnh kích thích sự sinh nhiệt của cơ thể. Khi uống nước lạnh, cơ thể lập tức sử dụng năng lượng để làm nóng chất lỏng cho phù hợp với nhiệt độ cơ thể, từ đó làm tăng đáng kể mức năng lượng tiêu hao khi nghỉ ngơi, giúp giảm cân cho người béo phì:

- Giảm trọng lượng: một số người cho rằng nước khiên cơ thể béo lên. Trong thực tế, việc uống không đủ nước làm cho cơ thể phải phụ thuộc vào lượng nước ít ỏi mà ơ thể có được từ các loại thự phẩm tiêu thụ, làm cho cơ thể muốn ăn nhiều hơn.

- Làm sạch ruột: các bộ phận trong cơ thể đều cần được thanh lọc tốt. Chính vì thế, uống nước khi dạ dày tống rỗng là việc đầu tiên mọi người nên làm vào buổi sáng để loại bỏ các độc tố trong ruột già. Điều này giúp ruột già sãn sàng hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng có lợi trong suốt cả ngày.

- Hình thành các tế bào mới: cơ thể luôn tạo ra các tế bào mới mỗi ngày. Uống nước sẽ tăng cường sự sản sinh tế bào. Điều này giúp cơ bắp phát triển và bền bỉ hơn sau khi rèn luyện thể chất.

- Giúp cho làn da khỏe mạnh: uống nước nhiều và thường xuyên giúp làn da tránh được các nguy cơ như mụn, khô da và các dấu hiệu lão hóa sớm.

- Thúc đẩy quá trình chuyển hóa: uống nước không chỉ giúp giảm cân mà còn giữ cho cơ thể khỏi bị trữ nước. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe, việc uống một ly nước lạnh sẽ có tác dụng cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Để có kết quả tốt nhất, mọi người nên uống 2 cốc nước lạnh vào buổi sáng.

2. Uống nước như thế nào là đúng cách?

cách uống nước

3. Những sai lầm khi uống nước thường mắc phải

3.1. Uống nước ngay khi vừa mới đun sôi gây hại sức khỏe

Thói quen uống nước ngay khi vừa đun sôi rất gây hại cho sức khỏe, nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về ung thư rất nguy hiểm mà k phải ai cũng biết đó lúc này chất clo dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với các chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon cực kỳ nguy hiểm.

Uống nước ngay khi vừa mới đun sôi gây hại sức khỏe

Uống nước ngay khi vừa mới đun sôi gây hại sức khỏe

3.2. Uống nước đun đi đun lại nhiều lần ảnh hưởng sức khỏe

Trong nước thường có một hàm lượng nhỏ kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium...và nitrat. Khi nước đực đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hảm lượng nitrat và các kim loại nặng kể trên, khi hấp thụ vào cơ thể các kim loại này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn đồng thời muối nitrit được chuyển hóa từ nitrat có trong nước sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu của cơ thể, tim đập nhanh hơn, hệ hô hấp hoạt động khó khăn hơn, thậm chí nếu thói quen này kéo dài thường xuyên kết hợp với mộ số điều kiện bất lợi khác từ môi trường và cơ địa con người có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng

3.3. Uống nước thiếu điều độ gây hại sức khỏe

Bạn vẫn đảm bảo đưa vào cơ thể một lượng nước vừa đủ từ 1,5-2 lít mỗi ngày, tuy nhiên việc uống nước của bạn thiểu điều độ cũng sẽ gây hại cho sức khỏe. Nhiều người có thói quen đợi khi nào thấy khát mới uống nhưng họ lại không biết rằng lúc đó cơ thể đã mất nước một lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn trong cơ thể rồi đấy, không những thế khi khát họ lại uống quá nhiều nước khiến cơ thể từ chỗ mất nước đến quá tải nước cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả nhé.

3.4. Không nên uống nước trước khi đi ngủ

 Nhiều người lo sợ việc uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc do bị đánh thức đi vào nhà vệ sinh vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên uống một lượng nước nhỏ không những không khiến bạn mất ngủ mà còn có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn từ đó khiến bạn ngủ ngon hơn. Mặt khác khi bạn ngủ cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước khiến các hệ cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng về lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe rất trầm trọng. Chính vì vậy, hãy uống một vài ngụm nước ấm trước khi đi ngủ để góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe của chính mình.

3.5. Uống nước ngọt có gas thay nước lọc

Thói quen này cực kỳ nguy hiểm, bạn có thể uống một lượng nhỏ nước ngọt có gas để giải khát chứ không nên uống thay nước lọc bởi trong nước ngọt có gas có khá nhiều nhiều hóa chất gây hại tới sức khỏe. Chúng khiến bạn hồi hộp tim đập nhanh, tạo cảm giác phấn chấn giả tạo và sau đó bạn sẽ thấy mệt hơn rất nhiều. Nó cũng có thể làm cho bạn bị đầy hơi, khó tiêu, khả năng hấp thụ dưỡng chất kém, đồng thời lượng đường trong nước ngọt có gas còn làm gia tăng khả năng béo phì.

3.6. Không uống nước ngay sau khi ngủ dậy

Cơ thể bạn trải qua một đem dài không được cấp nước trong khi hoat động của các hệ cơ quan tron cơ thể  vẫn diễn ra bình thường, chất thải trong cơ thể  đang cần được rửa sạch, lượng máu thiếu nước đã trở nên đặc hơn làm cho máu lưu thông hạn chế, các tế bào trong cơ thể đang rất khác nước, chính vì vậy việc bổ sung nước ngay sau khi ngủ dậy không chỉ có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể mà còn giúp bạn làm sạch, giải độc cơ thể một cách hiệu quả nữa nhé. Hãy uống ít nhất 400 - 500ml nước ấm sau khi ngủ dậy để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

II. Ăn nhiều rau xanh 

Rau xanh

Ăn nhiều rau xanh hàng ngày sẽ giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Dù đang đi chơi. đi du lịch hay thậm chí là thời gian nghỉ dưỡng tại nhà, bạn cũng nên cung cấp chất xơ cho cơ thể. Theo đó, tất cà các loại rau có màu xanh  đều có tính kiềm là chủ yếu, vì thế giúp trung hòa các axit được tạo ra khi chúng ta ăn đường, trứng, thịt, nên một phần nào đó sẽ giúp loại bỏ độc tố. Các loại rau xanh điển hình gồm bông cải, cải xoăn, cải bắp, cà rốt, súp lơ.....

III. Ăn nhiều hoa quả

Trái cây

Từ trước đến nay hoa quả tươi luôn có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa. Vào mùa hè, các loại trái cây chín nhiều và đặc sắc hơn. Vì thế, đừng ngại dung nạp vào cơ thể những loại trái cây mà bạn yêu thích. Nhiều người cho rằng các loại quả chua như: chanh tươi, cam, nho, mận, táo, cà chua....không tốt cho đường ruột, nhưng thực tế lại chứng minh hoàn toàn khác. trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể, các loại hoa quả này vào cơ thể được biến đổi tạo thành những chất có tính kiềm và cho phép duy trì tính kiềm của máu. đặc biệt, chúng có thể tích tụ các tế bào của chất độc, hòa tan và cuối cùng loại thải chúng ra khỏi cơ thể bởi hệ thống bài tiết. Lưu ý, nên ăn trái cây sau khi ăn cơm 30 - 60 phút giúp việc tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn.

IV. Uống trà thay cà phê

Trà xanh

Một ly trà xanh vào sáng sớm không chỉ giúp cơ thể sảng khoái, tỉnh táo mà còn thúc đẩy quá trình bài tiết và giải độc rất tốt. Vì thế, thay thế một ly cà phê bằng một ly trà không những giảm thiểu những bệnh liên quan đến đường ruột mà còn có thể ngăn ngừa ung thư và hạ huyết áp. Trong những ngày hè nắng nóng, một ly trà xanh còn có tác dụng giải nhiệt gấp nhiều lần so với một ly nước lọc thông thường.

V. Dùng sữa uống lên men

sữa chua uống Yakult

Sữa chua uống Yakult

Sữa chua uống Yakult có tác dụng tốt cho đường ruột. Trong sữa chua có lựng lớn vi khuần axit lactic, có thể duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, thúc đầy nhu động ruột, từ đó làm giảm tiêu chảy, táo bón. Dùng sữa uống lên men mỗi ngày giúp ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của một số bệnh về dạ dày và đương ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày...Một chai sữa chua uống Yakult mỗi ngày sẽ giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi và hạn chế sự phát triển cua vi khuẩn gây hại đồng thời tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh.


Bài cũ hơn >>
Thiết kế Web bán hàng miễn phí - Powered by iNET